Kiatisuk và HAGL đã chuẩn bị mọi thứ với nhà tài trợ mới trước khi rắc rối nảy sinh.  Ảnh: HAGL.

Kiatisuk và HAGL đã chuẩn bị mọi thứ với nhà tài trợ mới trước khi rắc rối nảy sinh. Ảnh: HAGL.

Xung đột quyền lợi nhà tài trợ giữa HAGL và VPF (Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, đơn vị tổ chức V.League) nổ ra sau khi HAGL công bố nhà tài trợ mới từ năm 2023 đến hết năm 2024. Doanh nghiệp mới của HAGL cũng bán nước tăng lực như ngành tài trợ cho V.League từ 2022 đến hết 2024 đang làm.

Nhà tài trợ độc quyền V.League

Tháng 2/2022, tại Hà Nội, VPF đã ký kết và công bố nhà tài trợ chính của V.League với bản hợp đồng có thời hạn 3 năm từ 2022 đến hết 2024. Theo đó, quyền lợi của nhà tài trợ chính là: “Quyền quảng bá độc quyền trong các hoạt động tuyên truyền, họp báo, đặt biển quảng cáo và các hoạt động thương mại khác liên quan đến giải thưởng”.

Đối với các câu lạc bộ, Điều 39.1 của Điều lệ giải quy định câu lạc bộ “không được khai thác để tài trợ có nhãn hiệu, hạng mục cạnh tranh với nhà tài trợ chính của giải”.

Trong công văn trả lời HAGL, VPF yêu cầu HAGL không được sử dụng hình ảnh quảng cáo nước tăng lực của nhà tài trợ mới trong phạm vi hoạt động liên quan đến V.League 2023. Trong số này, có việc đặt biển quảng cáo. trên sân, logo trên áo thi đấu, các hoạt động bên lề trong ngày tập luyện và thi đấu chính thức…

Yêu cầu của VPF là đảm bảo quyền lợi độc quyền của các nhà tài trợ cho giải theo điều lệ giải. Theo đó, “nước tăng lực” của HAGL sẽ không xuất hiện. VPF không cấm các sản phẩm khác của đơn vị này.

    Nhà tài trợ cũ của HAGL ký hợp đồng với đội trước khi V.League 2022 có nhà tài trợ độc quyền.  Ảnh: HAGL.

Nhà tài trợ cũ của HAGL ký hợp đồng với đội trước khi V.League 2022 có nhà tài trợ độc quyền. Ảnh: HAGL.

Thời gian là chìa khóa

Trên thực tế, HAGL đã nhận tài trợ từ một thương hiệu nước tăng lực khác ở mùa giải 2021. Khi đó, VPF chưa có nhà tài trợ chính là Sói đêm. Vì vậy, VPF không can thiệp vào hợp đồng này của HAGL.

Nhưng đến tháng 1/2023, HAGL kết thúc hợp đồng cũ và ra mắt nhà tài trợ chính mới, cũng là ngành nước tăng lực. Theo nghiên cứu của ZingHAGL chính thức kết thúc hợp đồng với nhà tài trợ Red Bull vào ngày 14/1 và công bố nhà tài trợ mới vào ngày 15/1. Đây cũng là một nhãn hàng nước tăng lực.

Do hợp đồng của VPF với nhà tài trợ chính cho V.League được ký kết và công bố từ đầu năm 2022, việc HAGL tài trợ chính từ một nhãn hàng nước tăng lực đã vi phạm điều lệ V.League 2023, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà tài trợ chính. VPF đã ngay lập tức liên hệ với đội bóng. VPF yêu cầu HAGL không được quảng bá hình ảnh của nhà tài trợ mới theo quy định của giải đấu.

Điều đó đặt HAGL vào thế khó. Do V.League 2023 khai mạc từ ngày 3/2, HAGL gần như đã hoàn tất mọi khâu chuẩn bị với nhà tài trợ mới. Họ sơn tên nhà tài trợ trên khán đài B sân Pleiku, chụp ảnh mùa giải, in logo nhà tài trợ lên áo đấu 2023…

Theo điều lệ V.League 2023, HAGL sẽ không thể chi trả đầy đủ quyền lợi cho nhà tài trợ mới. Thiệt hại cho đội và nhà tài trợ là không nhỏ, ảnh hưởng lớn đến thương hiệu của cả hai bên. Vì vậy, bầu Đức không đồng ý và tuyên bố sẽ bỏ giải nếu VPF không cho HAGL có nhà tài trợ mới đồng hành. Ông cho rằng VPF không tạo điều kiện cho HAGL phát triển.

Tranh cãi sẽ tiếp diễn khi cả VPF và HAGL không tìm được tiếng nói chung trong bối cảnh V.League 2023 đã ở rất gần.

Văn Toàn đi bóng qua đầu thủ môn ghi bàn Nguyễn Văn Toàn đã nâng tỷ số lên 2-0 cho HAGL trong chiến thắng 3-2 trước đội chủ nhà Thanh Hóa ở vòng 25 V.League 2022 diễn ra chiều 13/11.

Lê Minh

.

Nguồn tổng hợp

Share.

Comments are closed.